LẬP KẾ HOẠCH FACEBOOK MARKETING có quá khó như các bạn nghĩ ? (Phần 1)

14 bước lập kế hoạch Facebook Marketing hiệu quả

LẬP KẾ HOẠCH FACEBOOK MARKETING có quá khó như các bạn nghĩ ?

Lập kế hoạch Facebook Marketing hiệu quả không đòi hỏi bạn có trình độ chuyên môn cao. Tuy nhiên, bạn cần triển khai những công việc trong kế hoạch theo trình tự, làm xong phân đoạn này mới được chuyển sang phân đoạn khác.

Hướng dẫn lập kế hoạch Facebook Marketing hiệu quả gồm 14 bước :

1. Phân tích tổng quan

Phần đầu tiên khá quan trọng, quyết định những hướng đi truyền thông đúng đắn nhất đối với doanh nghiệp hiện tại. Thông qua những phân tích cụ thể về các yếu tố tác động trực tiếp và gián tiếp.

1.1. Phân tích tổng quan (trong và ngoài)

Trong bối cảnh diễn ra sự kiện, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Vị trí thương hiệu hiện tại đang nằm ở đâu?
  • Mục tiêu của sự kiện là gì? Sự kiện trình bày về vấn đề gì?
  • Mốc thời gian quan trọng
  • Các thành phần tham gia: Nhân viên, hay có cả công ty, doanh nghiệp ngoài, đối tác,…

Mở rộng hơn, bạn cần phân tích những yếu tố bên ngoài có thể tác động đến hiệu quả sự kiện bạn truyền thông. Một trong những công cụ hữu ích bạn có thể sử dụng đó là mô hình SWOT với:

  • S- Strength: Điểm mạnh
  • W- Weakness: Điểm yếu
  • O- Opportunity: Cơ hội
  • T- Threat: Thách thức

SW sẽ cho thấy những điểm mạnh và yếu trong chính nội tại của doanh nghiệp. OT chính là bức tranh toàn cảnh cho thấy sự kiện khi được tổ chức bên ngoài sẽ như thế nào. Để hoàn thành tốt phần việc này trong kế hoạch truyền thông, bạn hãy thực hiện trả lời một số câu hỏi sau:

  • Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp hiện tại là gì? Sản phẩm, giá thành, chất lượng,…?
  • Đối thủ cạnh tranh đã từng thực hiện các sự kiện tương tự? Hay phản ứng của họ đối với thông tin sự kiện mà doanh nghiệp bạn đăng tải?
  • Đề tài sự kiện có thu hút đông đảo người tham gia, hưởng ứng?
  • Sự kiện có đang theo một xu hướng nào không? Có thể tạo các trào lưu mới hay không?
  • Những sự kiện, tác động kinh tế nào khác ảnh hưởng đến sự kiện?

Sau khi hoàn tất các công đoạn trên, bạn sẽ có phần phân tích vừa bao quát, vừa cụ thể nhất để đánh giá và đưa ra các giải pháp truyền thông phù hợp.

1.2. Mục tiêu

Phần này sẽ giải quyết cho vấn đề: Thông qua đó, bạn muốn nhận được điều gì? Vì thế, trước khi lập kế hoạch truyền thông, mục tiêu cần đề ra cụ thể, chi tiết nhất để đảm bảo các công đoạn vận hành sau đó luôn được thực hiện để hoàn thành mục tiêu này.

Gợi ý một số mục tiêu như:

  • Giới thiệu sản phẩm mới ra. Từ đó, sự kiện sẽ khơi gợi những nhu cầu, và thúc đẩy người mua.
  • Truyền thông danh tiếng công ty.
  • Kế hoạch truyền thông có thể làm tăng lên sự đồng lòng, ủng hộ từ phía khách hàng, hoặc làm nhẹ đi một vấn đề nào đó.

Mô hình áp dụng để xác định mục tiêu:

Thông thường, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng SMART làm mô hình tiêu chuẩn, để quyết định những mục tiêu cần đạt được.

  • S- Specific: Mục tiêu càng cụ thể càng dễ dàng thực hiện và tránh sai hướng.
  • M- Measurable: Mục tiêu cần đo lường được, tránh tìm kiếm các mục tiêu mơ hồ, không có thực, cũng như khó đo lường bằng kết quả.
  • A- Achievable: Có thể đạt được.
  • R- Relevant: Có liên quan, nếu mục tiêu đề ra không liên quan đến những gì cần thực hiện thì chắc chắn nó sẽ khiến cho người thực hiện theo kế hoạch truyền thông sẽ khó khăn hơn. Đồng thời, có có thật sự phù hợp với định hướng chung của doanh nghiệp hay không?
  • T- Time: Giới hạn thời gian. Khoảng thời gian cần và đủ để thực hiện mục tiêu.

1.3. Các đối tượng liên quan

Các đối tượng khác có liên quan mật thiết tới kế hoạch là ai? Và bạn mong đợi gì ở họ?

1.4. Công chúng mục tiêu

Đây chắc chắn là một danh mục không thể thiếu khi thực hiện xây dựng kế hoạch truyền thông. Thông qua đây, bạn sẽ đưa ra được thông điệp, cũng như giải pháp truyền thông để tiếp cận khách hàng, cũng như hiệu quả truyền thông lan tỏa tốt nhất.

Họ là ai? Tại sao bạn đưa ra danh sách những người này mà không phải là những đối tượng khác? Đồng thời, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ càng xem công chúng mục tiêu bạn hướng tới đã hiểu về doanh nghiệp ở mức nào?

Từ đó, marketer sẽ dễ dàng vẽ nên chân dung, cũng như hành vi của từng đối tượng một cách chân thực, rõ nét.

Các nhóm công chúng mục tiêu điển hình:

  • KOL: Những người ảnh hưởng đến một bộ phận người nhất định trong cộng đồng.
  • Các chuyên gia về lĩnh vực nào đó.
  • Thành phần trong doanh nghiệp bạn.
  • Những đối tượng trên mạng xã hội, cộng đồng online,…
  • Báo chí.